Monday 8 September 2008

นมแม่ ภาคแรก

"นมแม่" อย่างเดียว !! ทำไมต้อง 6 เดือน

จากการที่องค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนเต็ม จากเดิม 4 เดือน ทำให้คุณแม่หลายท่านอาจมีข้อกังขาว่า ระยะที่ลูกได้กินนมแม่อย่างเดียว ในทั้งสองช่วงเวลามีความแตกต่างกันอย่างไรนั้น พญ.ศิราภรณ์ สวัสดิวร ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมายค่ะ หากย้อนกลับไปดูที่องค์การอนามัยโลกประกาศ คำแนะนำเกี่ยวกับการให้ลูกได้กินนมแม่ คือ
พ.ศ.2522 แนะนำให้ลูกได้กินนมแม่อย่างเดียว 4-6 เดือน ไม่ได้กำหนดว่า 4 เดือนนะ หรือ 6 เดือนนะ ประมาณว่าแถวๆ 4-6 เดือน คนส่วนใหญ่จะให้เพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น รวมทั้งประเทศไทย ก็แนะนำให้กินนมแม่อย่างเดียว เพียง 4 เดือนแรก
พ.ศ.2543 องค์การยูนิเซฟ ให้คำแนะนำว่า ควรให้ลูกได้กิน นมแม่อย่างเดียว ประมาณ 6 เดือน
พ.ศ.2544 องค์การอนามัยโลก รวมทั้งสมาคมกุมารแพทยืสหรัฐอเมริกา ได้ให้คำแนะนำทั่วโลก ว่า ควรให้ลูกกินนมแม่อย่างเดี๊ยว อย่างเดียวนานถึง 6 เดือนเต็ม
และกว่าที่องค์การอนามัยโลกจะออกมาประกาศเปลี่ยนคำแนะนำ ให้ชัดเจนว่า 6 เดือนนะ ก็ใช้เวลานานกว่า 20 ปีทีเดียวค่ะ เพราะต้องรวบรวมและทบทวนรายงานการศึกษาวิจัยจากทั่วโลก ว่าถ้าให้เช่นนั้นแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อทารกดีกว่าให้เพียง 4 เดือน ซึ่งจากการคัดกรองการศึกษา ดังกล่าวแล้วจึงมั่นใจ ให้คำแนะนำดังกล่าวออกมา สำหรับประเทศไทยเริ่มใช้เมื่อ พ.ศ.2546 ซึ่งตอนที่องค์การอนามัยโลกประกาศมาครั้งแรก หลายคนตกใจและรู้สึกรับไม่ได้ แต่หลังจากศึกษาก็พบว่าดีกับเด็กและกับตัวแม่จริงๆ ค่ะ

6 เดือนแรก ทำไมต้อง "นมแม่" อย่างเดียว ??
เพราะในช่วง 6 เดือนแรก เป็นระยะสำคัญในการสร้างรากฐานการเจริญเติบโตของร่างกายโดยเฉพาะสมองลูก การได้อาหารอื่นจะทำให้เสี่ยงต่อการเจ็บป่วย เช่น ติดเชื้อ ท้องเสีย ท้องอืดย่อยอาหารไม่ได้ รวมทั้งถ้าให้นมผสม(นมวัว) จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคแพ้โปรตีนนมวัว คุณแม่คงนึกออกว่า ถ้าลูกเจ็บป่วยสักครั้ง นอกจากลูกจะต้องเจ็บตัว สมองก็ต้องชะงักงัน พัฒนาการล่าช้า คนเป็นพ่อแม่เองก็ยิ่ง ทรมานใจ ทรมานกาย
ร่างกายของลูกในระยะ 6 เดือนแรก มีข้อจำกัดที่สำคัญคือ
* ความจุของกระเพาะอาหารน้อย
* ระบบภูมิคุ้มกันยังไม่แข็งแรง
* ระบบการย่อยและการดูดซึมยังพัฒนาไม่เต็มที่
* การเคี้ยวกลืน ยังพัฒนาไม่เต็มที่ เพราะฟันยังไม่ขึ้น
* สมรรถภาพของตับ ไต ยังไม่แข็งแรงดีพอในการช่วยย่อย อาหารอื่น ถ้าหากได้รับอาหารอื่น อาหารเหล่านั้นจะไปแย่งพื้นที่ในกระเพาะเล็กๆ ของลูก ทำให้ได้รับนมแม่น้อยลง ในระยะ 6 เดือนนี้สมองที่โตเร็วต้องการอาหารที่มีคุณค่ามากๆ นมเป็นคำตอบ และนมแม่เป็นคำตอบที่ดีที่สุด

1 comment:

Unknown said...

ได้ความรู้ดีมากจะได้ไปบอกคนที่บ้าน
ขอบคุณครับ