Monday 8 September 2008

นมแม่ ภาคสอง

"นมแม่" อย่างเดียว !! ทำไมต้อง 6 เดือน ???6 เดือน ดีกว่า 4 เดือนอย่างไร
หากคุณแม่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือนเต็ม จะมีผลดีกับลูกและแม่มากกว่าให้กินแค่ 4 เดือน ดังนี้
1. ลูกได้อาหารไปเลี้ยงสมองที่เหมาะสมและนานขึ้น เพราะถ้าเทียบระหว่างนมแม่ ข้าวและกล้วย นมแม่จะมีคุณภาพดีกว่า
2. ลูกจะมีอาการท้องเสีย และมีการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจน้อยกว่า มีข้อมูล เด็กที่กินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน มีโอกาสท้องเสียและปอดบวม น้อยกว่า เด็กที่ได้นมแม่อย่างเดียว 4 เดือน ประมาณ 2-3 เท่า เมื่อเทียบกับเด็กที่ไม่ได้นมแม่อย่างเดียว ที่ รพ. สวรรค์ประชารักษ์ ศึกษาพบว่า แม้ให้นมแม่อย่างเดียวเพียง 4 เดือน ทารกมีท้องเสียเพียง 1% แต่ถ้ากินข้าวหรือนมผสมด้วย ท้องจะเสียเพิ่มขึ้นเป็น 15% การให้กินนมแม่อย่างเดียวนานถึง 6 เดือน ก็เหมือนเป็นการเลื่อนโอกาสเกิดท้องเสียออกไป
3. ทำให้คุณแม่ไม่ขาดธาตุเหล็ก เพราะมีระยะปลอดประจำเดือนนานขึ้น แต่ก็มีคุณแม่หลายท่านกังวลว่า ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนจะทำให้ลูกขาดธาตุเหล็กหรือไม่ จากการศึกษาพบว่าหากคุณแม่มีสุขภาพดี น้ำนมแม่ก็จะมีธาตุเหล็กที่เพียงพอ โดยร่างกายของลูกจะสามารถดูดซึมธาตุเหล็กจากน้ำนมแม่ได้ถึง 50% แต่ถ้ากินอาหารเสริม เช่น ข้าวและกล้วยด้วย จะทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กในนมแม่ลดลงเหลือเพียง 10% เท่านั้น
4. ทำให้คุณแม่มีน้ำหนักลดลงหลังคลอดได้เร็วกว่า
5. ในขณะที่ลูกกินนมแม่ จะได้รับอ้อมกอดคุณภาพวันละ 8-10 ครั้ง ลูกน้อยจะได้เห็น ได้ยิน ได้กลิ่น ได้รับรส ได้รู้การเคลื่อนไหว ช่วยกระตุ้นโครงข่ายเส้นใยประสาท เชื่อมต่อระหว่างเซลล์สมอง ถ้าไม่มีสัมผัสคุณภาพสมองจะเสียการโยงใยระหว่างเซลล์สมองต่อกัน และฝ่อไปอย่างน่าเสียดาย
6. เด็กที่กินนมแม่ป่วยด้วยโรคทั่วไป น้อยกว่าเด็กที่กินนมผสม 2 ถึง 7 เท่า ทำให้เด็กมีพัฒนาการและการเจริญเติบโตได้ดี โดยพบว่าเด็กที่กินนมแม่อย่างเดียวอย่างเต็มที่ นาน 6 เดือน มีกราฟการเจริญเติบโตเต็มที่และอยู่ในเกณฑ์ปกติค่ะ

น้ำนมแม่จะพอให้ลูกกินถึง 6 เดือนหรือไม่
จากการศึกษาเมื่อปี พ.ศ.2518 พบว่าปริมาณน้ำนมของแม่ไทยมีน้อยกว่า เมื่อเทียบกับรายงานของแม่ที่ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว 6 เดือนของต่างประเทศ ซึ่งน่าจะเป็นผลจาก แม่ไทยระยะนั้น ไม่ได้ให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียว คือให้อาหารอื่นร่วมด้วย ย่อมมีผลให้การสร้างน้ำนมของแม่น้อยลง
ซึ่งจากข้อมูลของต่างประเทศพบว่า ในระยะ 6 เดือนแรกถ้าให้นมแม่อย่างถูกต้อง คือให้ลูกได้แต่นมแม่อย่างเดียวจริงๆ แม่จะสร้างน้ำนมปริมาณมาก เพียงพอสำหรับลูกถึงอายุ 6 เดือน โดยพบว่าสามารถสร้างได้ถึง ประมาณ 800-850 ซีซี ทั้งในประเทศที่พัฒนาแล้ว และประเทศที่กำลังพัฒนา
ดังนั้นหากคุณแม่จัดอาหารอื่นให้ลูกกินด้วย เขาก็จะดูดนมน้อยลง ซึ่งจะทำให้น้ำนมของคุณแม่น้อยลงด้วยเช่นกันค่ะ แต่ถ้าคุณแม่ให้ลูกกินนมอย่างเต็มที่และสม่ำเสมอ ระบบการสร้างน้ำนมก็จะยังทำงานอยู่ และคุณแม่ก็จะมีน้ำนมเพียงพอต่อความต้องการของลูกตลอด 6 เดือนแน่นอนค่ะ
ก็มีข้อยกเว้นเหมือนกันนะคะ ถ้าคุณแม่ให้นมแม่แก่ลูกอย่างเดียว สังเกตว่าลูกเติบโตไม่ดีเท่าที่ควร ที่เป็นผลจากน้ำนมแม่ไม่พอ มีเหมือนกันค่ะ ที่ทำอย่างไร อย่างไร น้ำนมแม่ก็ไม่พอ กรณีพิเศษแบบนี้ ขอให้ปรึกษาแพทย์ พยาบาลคลินิกนมแม่ใกล้บ้านก่อนนะคะ อย่าเพิ่งรีบร้อนให้นมผสม หรืออาหารอื่นไปก่อน
ได้ทราบความแตกต่างและข้อดีของการที่ลูกได้กินนมแม่แล้ว ลองมาช่วยกันดูนะคะว่าลูกเราได้รับนมแม่อย่างถูกต้องหรือเปล่า คือในระยะ 6 เดือนแรกให้นมแม่อย่างเดียว หลังจากนั้นจึงเริ่มให้อาหารอื่น ควบคู่กับนมแม่ จนลุกอายุ 1-2 ปี ไม่ได้หยุดให้นมแม่แค่ 6 เดือนแรกนะคะ

No comments: